Khi thiết kế và thi công gian hàng triển lãm, đâu là yếu tố quyết định? 90% câu trả lời sẽ là “hoạ tiết gian hàng”, hoặc “loại hình gian hàng”. Phần lớn mọi người sẽ bỏ qua một yếu tố khó nhận biết hơn – ánh sáng. Đây là một công cụ đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng khi thi công gian hàng triển lãm. Tại một sự kiện lớn như Solar & Storage Vietnam, ánh sáng lại càng cần được chú trọng để làm nổi bật gian hàng của bạn giữa 200 đơn vị triển lãm. Vậy làm thế nào để sử dụng ánh sáng hợp lý? Câu trả lời sẽ có trong bài viết bên dưới.
Ánh sáng là cái nền để các “ngôi sao” như hoạ tiết trang trí, sản phẩm trưng bày “bung lụa”. Có lẽ vì vậy mà ánh sáng thường bị xem nhẹ. Tuy nhiên, 3 lợi ích mà ánh sáng đem lại sẽ khiến bạn phải thay đổi suy nghĩ:
Khi khách tham quan bước vào triển lãm, họ sẽ chú ý điều gì đầu tiên? Chắc chắn không phải hoạ tiết, bởi họ không có thời gian ngắm kỹ một gian hàng. Hai yếu tố đầu tiên “va” vào ánh mắt khách tham quan là quy mô và ánh sáng. Nếu gian hàng của bạn không quá lớn, sử dụng ánh sáng hiệu quả sẽ là tối quan trọng. Một gian hàng biết điều tiết ánh sáng hợp lý sẽ có nhiều cơ hội giành lấy sự chú ý của khách tham quan hơn.
Mối liên hệ giữa ánh sáng và cảm xúc con người đã được chứng minh bởi khoa học từ lâu. Tùy cách sử dụng, ánh sáng có thể khiến khách tham quan vui vẻ, hào hứng hay thư giãn. Ví dụ, ánh sáng cường độ cao sẽ khiến khách tham quan nhiệt tình tham gia hoạt động tại booth của bạn hơn.
Giữa hàng trăm chi tiết tại gian hàng, đâu là thứ bạn muốn khách tham quan ghi nhớ? Ánh sáng giống như cây bút highlight các chi tiết chính, giúp người xem dễ tiếp thu thông tin.
Có hai cách để phân loại ánh sáng: theo độ tương phản hoặc theo chức năng. Nghệ thuật phối hợp ánh sáng khi thi công gian hàng triển lãm theo đó cũng được chia thành hai loại:
Có 2 loại ánh sáng căn cứ vào độ tương phản: Ánh sáng cứng và ánh sáng mềm.
Ánh sáng cứng là loại ánh sáng có độ chói và độ tương phản cao. Loại ánh sáng này có thể tạo ra các bóng (shadow) có đường viền rõ nét và các hiệu ứng gây shock. Vì vậy, đây là công cụ lý tưởng để làm nổi bật sản phẩm và các hoạ tiết chính.
Tuy nhiên, ánh sáng cứng quá rực rỡ có thể khiến người xem mỏi mắt. Vì vậy, nếu định dùng ánh sáng có độ chói cao, bạn nên sử dụng các loại đèn có tông màu lạnh để tránh gây cảm giác khó chịu.
Ánh sáng mềm là ánh sáng nhẹ nhàng, có độ tương phản thấp. Loại ánh sáng này tạo ra các bóng có viền mờ. Cảm giác thư giãn, thoải mái là những gì ánh sáng mềm đem lại. Vì vậy, ánh sáng mềm sẽ phát huy tối đa hiệu quả tại những nơi khách tham quan tương tác với thương hiệu. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ánh sáng mềm ở bàn Lễ tân, khu vực hỏi đáp,…
Có 4 loại ánh sáng căn cứ vào chức năng: Ánh sáng tổng thể, ánh sáng cường độ cao, ánh sáng trưng bày và ánh sáng điểm.
Đây là loại ánh sáng bao trùm toàn bộ thiết kế của bạn. Ánh sáng tổng thể giúp bạn xác lập chủ đề gian hàng triển lãm và định hướng cảm xúc cho khách tham quan. Bên cạnh đó, ánh sáng tổng thể còn đảm bảo mọi khu vực trong booth đều được chiếu sáng.
Để sử dụng ánh sáng tổng thể hiệu quả, trước hết bạn cần có định vị sản phẩm rõ ràng. Sau đó, hãy xác định tông màu và cường độ ánh sáng phù hợp để truyền tải tinh thần của định vị đó. Ví dụ, nếu bạn định trưng bày một loại pin “xanh” tại Solar & Storage Vietnam, sử dụng loại ánh sáng dịu nhẹ sẽ là lựa chọn hợp lý.
Mục đích của ánh sáng cường độ cao là để thu hút tối đa sự chú ý. Loại ánh sáng này giúp gian hàng để lại ấn tượng đầu mạnh mẽ với khách tham quan. Nhờ đó, tỉ lệ khách ghé thăm gian hàng cũng sẽ tăng thêm.
Vì những đặc điểm trên mà ánh sáng cường độ cao nên được sử dụng trong các biển hiệu. Ví dụ, bạn có thể để một biển hiệu ánh sáng mạnh trên cao để thu hút sự chú ý từ xa của khách tham quan.
Loại ánh sáng này được dùng để hướng sự chú ý tới sản phẩm và thông tin cần thiết. Bạn nên chọn ánh sáng trưng bày có độ chói cao.
Có 4 loại đèn trưng bày phổ biến:
Sau khi sắp đặt xong 3 loại ánh sáng chính, hãy hoàn thiện bố cục ánh sáng tại booth bằng ánh sáng điểm. Mục đích của ánh sáng điểm là làm rõ những khu vực bị khuất sáng. Bạn cần kiểm tra xem khu vực nào chưa được chiếu sáng để thêm các loại đèn phù hợp.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng 6 loại ánh sáng khi thi công gian hàng triển lãm. Nếu bạn cần tư vấn thi công gian hàng triển lãm tại Solar & Storage Vietnam, hãy liên hệ ngay SDragon.
Công ty TNHH SDragon Việt Nam
Địa chỉ: Toà nhà Ba Đình, Số 19 Lê Thanh Nghị, P.Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội |
283 Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, Quận 3, Hồ Chí Minh
Điện thoại: (+84) 24 62888396 (HN) | (+84) 28 3930 6105 (HCM) | (+84) 97 505 9989 (Hotline)
Email: maianh@sdragon.com.vn
Website: www.sdragon.com.vn