Ngôn ngữ học
Từ khi bé còn rất nhỏ, dưới 6 tháng tuổi, bé đã có thể tập nói qua bài hát ru của mẹ hay thậm chí những câu “i, a, e, ô” mà mẹ lặp lại hằng ngày, từ đó bé có những tiếp nhận đầu tiên về ngôn ngữ. Biểu hiện bằng việc bé đáp lại lời gọi của mẹ bằng chính những từ còn chưa rõ nghĩa ấy.
Cho bé chơi trò chơi cũng là cách để bé học hỏi xử lý tình huống
Thời điểm bé từ 6 đến 12 tháng, mẹ có thể chuyển sang việc gọi tên bé hoặc chỉ đơn giản là nói tên những đồ vật quen thuộc, đọc truyện tranh, hát các bài hát đơn giản.
Khi bé bước sang giai đoạn 12 đến 18 tháng, mẹ hãy chỉ cho bé tên các bộ phận trên cơ thể và mở rộng thêm từ về các đồ vật trong nhà. Khi lớn hơn một chút, trẻ đã có thể hiểu được các từ phức tạp hơn như yêu cầu làm gì đó từ những người lớn. Cứ vậy, bằng việc thay đổi môi trường ngôn ngữ tăng dần lên về độ khó, cha mẹ sẽ giúp vốn từ vựng của trẻ tăng lên rất nhanh.
Khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ phát triển nhanh khi lên bảy. Ở thời điểm này, nếu trẻ được học song song tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai thì sau này trẻ sẽ nói được khá trôi chảy ngoại ngữ đó.
Ngoài ra, việc được học ngôn ngữ sớm sẽ giúp các tế bào thần kinh vô dụng bị triệt tiêu, kích thích các nơ ron có ích phát triển.
Các mẹ cũng nên lưu ý, trong giai đoạn khi trẻ chưa nói được, cha mẹ cũng không nên bỏ qua các hoạt động tập cho bé nói.
Vui chơi thông minh
Các hoạt động vui chơi liên quan đến khả năng nhận thức, thể chất, tình cảm của bé. Trong khi chơi, các hoạt động lặp đi lặp lại sẽ giúp phát triển về tính cách, tinh thần và kỹ năng sáng tạo của bé
Khi cho trẻ tiếp xúc với môi trường có yếu tố kích thích trong giai đoạn sơ sinh và mẫu giáo, chỉ số IQ của trẻ sẽ tăng dần từ 20 đến 40 điểm. Chính vì vậy môi trường sống và vui chơi của bé cần được thiết kế một cách sáng tạo để kích thích bé phát triển.
Trẻ em rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài nhưng lại ít có khả năng kiểm soát chính mình. Chính vì thế, ngay từ nhỏ, các bậc phụ huynh phải truyền đạt cho bé một nguồn thông tin thống nhất và chính xác . Bố mẹ không nên cho bé xem tivi trước 2 tuổi vì các hình ảnh trên tivi sẽ làm não trẻ bị kích động sớm, dễ dẫn đến rối loạn hành vi sau này. Sau 2 tuổi, trẻ có thể được xem mỗi ngày nhưng không quá 2 giờ các chương trình đã được người lớn kiểm soát… Lúc này trẻ đã bắt đầu phát triển các kỹ năng phân tích, quan sát nên cần môi trường sinh động hơn, lúc đó không gian hiện đại, đa dạng của tivi cung cấp mới có tác dụng tích cực.
Ngoài ra, cuộc sống diễn ra xung quanh bé mỗi ngày là một chuỗi các tình huống. Chơi trò chơi là một cách để trẻ học hỏi cách để xử lý các tình huống. Khi tham gia trò chơi, trẻ sẽ nhận thức, trẻ chơi và học các trò chơi sẽ làm phát triển kỹ năng sống. Còn trò chơi đội nhóm sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp.
Tác động của âm nhạc đối với sự phát triển của bé.
Nghe nhạc và tham gia các hoạt động thể chất sẽ làm phát triển các nơ ron thần kinh. Ở Việt Nam, ngoài các bài hát ru truyền thống, các bà mẹ nên cho trẻ nghe các bài hát dân ca cổ truyền.
Nghe nhạc đã tốt, nhưng thực hành âm nhạc còn hiệu quả hơn rất nhiều. Từ 3 – 5 tuổi mẹ có thể bắt đầu cho con học một loại nhạc cụ nào đó. Một em bé chơi nhạc cụ có phím đàn sẽ phải vận dụng rất nhiều các kỹ năng, từ: nghe, cảm thụ, đến phân tích, chuyển tải âm nhạc. Vì vậy, chơi nhạc sẽ khiến trẻ thông minh hơn. Sau 6 tháng chơi nhạc cụ, khả năng tính toán không gian của trẻ có thể tăng lên tới 30%.
Nhịp điệu âm nhạc còn ảnh hưởng đến bán cầu não của trẻ. Khi cho trẻ nghe nhạc, cùng một lúc trẻ nghe các tiết tấu âm thanh cao thấp với nhiững cường độ khác nhau, trí não của trẻ sẽ làm việc nhiều hơn vì phải tạo nên các đường mòn nhiều hơn, dẫn đến việc tiếp thu và xử lý các tình huống nhanh hơn.
Các bậc cha mẹ nên luyện khả năng âm nhạc của trẻ ngay từ đầu. Tuy nhiên việc kích thích âm nhạc nhiều lại làm cho não trẻ mệt mỏi vì não bộ của trẻ chưa đồng bộ. Cha mẹ nên kích thích mang tính trung tính tùy thuộc vào từng bé và sự yêu thích của bé để có sự điều chỉnh phù hợp.