Khâu ánh sáng trong thiết kế gian hàng tại hội chợ triển lãm phần lớn tận dụng sự đối lập giữa các mảng sáng tối đi cùng sự khác biệt màu sắc trong các luồng ánh sáng để tạo nên sự tinh tế cho gian hàng, thu hút khách tham quan và để thúc đẩy doanh thu. Qua nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia đã phát hiện và vận dụng một cách tài tình những quy tắc ánh sáng trong bày trí – vốn được xem như một nghệ nhân làm nổi bật một cách tối đa những cá tính riêng của không gian được sử dụng.
Có vô vàn những câu hỏi được đặt ra xoay quanh cách sử dụng ánh sáng tại hội chợ triển lãm như : Cách phối màu đèn thế nào để gian hàng có khoảng không trông thoáng đãng hơn, ánh sáng thế nào để làm nổi bật nhất sản phẩm…Đấy cũng là lúc rất nhiều nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm ra những quy luật chung cho việc thiết kế hệ thống ánh sáng trong các không gian gian hàng hiện đại. Và quả thật, những nghiên cứu đó đã mang lại những lợi ích không tưởng cho gian hàng.
Là những người có chuyên môn cao, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 8 lời khuyên trong việc thiết kế gian hàng triển lãm và xếp đặt hệ thống ánh sáng tại gian hàng mà bạn đang quản lý:
2. Sự khuyếch tán ánh sáng chắc chắn sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác dễ chịu. Độ rọi đèn theo chiều thẳng đứng sẽ dễ dàng hơn cho không gian gian hàng khi khách hàng có khuynh hướng đi vòng quanh không gian mua sắm. Do đó mà hầu hết các nỗ lực thiết kế ánh sáng đều chỉ tập trung vào cách rọi ánh sáng theo chiều thẳng đứng để hạn chế bớt phần nào sự giới hạn trong phạm vi của không gian.
3. Màu sắc truyền đạt cảm xúc và tác động đến việc chấp nhận không gian. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tone màu lạnh như màu trắng, vàng chanh… sẽ làm không gian như được trải rộng hơn trong khi những tone màu nóng ấm lại cực kỳ hoàn hảo cho những không gian nhỏ hẹp cần sự gần gũi, ấm áp. Riêng với tone màu trắng, nó giúp kéo dài thời gian mà khách hàng nán lại cửa hàng bởi cảm giác an toàn, sự thoải mái.
5. Có một số tham khảo cho các tone màu ánh sáng khác nhau trong cùng một ý tưởng thiết kế ánh sáng riêng lẻ. Những tone màu ánh sáng chia theo từng mức độ nóng lạnh nên được triển khai một cách hài hòa bên cạnh hệ thống ánh sáng chung cũng như phần quy cách bố trí ánh sáng theo chiều thẳng đứng cho phép chọn lựa việc thay đổi nhiệt độ các tone màu từ nóng đến lạnh.
6. Cửa sổ trưng bày thường là điểm tiếp xúc khách hàng đầu tiên. Sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cũng là một giải pháp. Vào buổi tối, khi ánh sáng ban ngày cạn dần, ngay cả với cường độ ánh sáng được soi sáng ở mức tối thiểu thì cũng đủ để hấp dẫn sự tò mò của những vị khách qua đường trong một không gian rộng, giúp thay đổi một cách tinh tế nguồn ánh sáng bao quanh.
7. Các nghiên cứu về hướng nhìn của mắt tại Douglas and SPAR đã chứng minh rằng những tầng thấp hơn của kệ thường ít được chú ý. Những vùng sáng trọng tâm hoặc vùng sáng được điều chỉnh môt cách linh động ở những kệ thứ 3 trở xuống sẽ khiến khách hàng nấn ná lâu hơn và cũng có thể thúc đẩy doanh số.
8. Các nghiên cứu về hướng nhìn của mắt tại Douglas and SPAR đã chứng minh rằng những tầng thấp hơn của kệ thường ít được chú ý. Những vùng sáng trọng tâm hoặc vùng sáng được điều chỉnh môt cách linh động ở những kệ thứ 3 trở xuống sẽ khiến khách hàng nấn ná lâu hơn và cũng có thể thúc đẩy doanh số
Với những phát hiện mới mẻ và đầy tinh tế này sẽ khiến nghệ thuật thiết kế hệ thống ánh sáng tưởng chừng như đang bắt đầu chập chững những bước đi non nớt, đến gần hơn ngưỡng của sự hoàn thiện giúp việc bày trí không gian bán lẻ ngày càng trở thành một cuộc chạy đua của các thương hiệu trong và ngoài nước để chiếm lấy sự tin dùng của khách hàng. Vậy là thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm của bạn đã thành công, vậy tại sao bạn không ngần ngại nhấc máy lên và gọi cho SDragon để chúng tôi có thể biến gian hàng của bạn thành hiện thực nhỉ!