Hội chợ là một trong những sân chơi giúp cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường, thêm đất để quảng bá thương hiệu và là nơi đem về những hợp đồng béo bở nếu gian hàng và sản phẩm được đánh giá cao và nhất lại trong môi trường quốc tế. Trong số các phương thức tiếp cận thị trường, tham dự Hội chợ quốc tế được đánh giá là một trong những công cụ hiệu quả nhất nếu doanh nghiệp chuẩn bị kỹ càng và có đầu tư xứng đáng.
Việc dễ dàng tiếp cận với những thông tin mới, xu hướng mới, định hướng thị trường, nhanh chóng nhận được phản hồi của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ là điều được ưu tiên khi quyết định tham gia triển lãm quốc tế. Ngoài ra, đây là những cơ hội cho các doanh nghiệp củng cố mối quan hệ với đối tác truyền thống, tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tiềm năng- những người đưa ra quyết định kinh doanh. Với đặc điểm chính là gặp gỡ, giao tiếp với những đối tượng là khách tham quan chuyên nghiệp thực sự, hội chợ chính là nơi bạn có thể truyển tải những thông tin về công ty trực tiếp nhất, ấn tượng nhất đến đúng đối tượng quan tâm. Để có thể lên một kế hoạch tham dự hội chợ tốt, Sdragon sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp một vài kinh nghiệm sau đây :
Lựa chọn 1 hội chợ quốc tế phù hợp để tham gia là 1 trong những nhiệm vụ khó khăn nhất cho 1 công ty, nhất lại là với những công ty tham gia lần đầu tiên. Để có sự lựa chọn đúng đắn, doanh nghiệp cần xem xét một trong những bước sau:
– Phân tích năng lực công ty dựa trên phân tích SWOT để thấy được tiềm năng của công ty nằm ở thị trường nào, sản phẩm nào của công ty phù hợp với phân khúc nào của thị trường từ đó định hướng thị trường xuất khẩu
– Phân tích, nghiên cứu thị trường định hướng: đặc tính thị trường, yêu cầu chất lượng, kênh phân phối…để tìm ra 1 hội chợ phù hợp với khả năng cung cấp của công ty.
– Tìm kiếm thông tin hội chợ phù hợp trên các kênh có uy tín: công cụ tìm kiếm, những trang web về hội chợ, cơ quan xúc tiến thương mại, thông tin về ngành hàng chuyên biệt.
– Những hội chợ quốc tế lớn nhất chưa chắc là những hội chợ tốt nhất cho các công ty vừa và nhỏ bởi sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty, tập đoàn hiện diện.
– Sẽ có nhiều thuận lợi nếu công ty tham quan hội chợ tiềm năng để tìm hiểu, học hỏi trước khi quyết định đem sản phẩm của công ty đi “trình làng”
Việc tham gia trưng bày tại hội chợ không những thể hiện bộ mặt của công ty mà còn là đại diện cả ngành hàng, quốc gia. Do đó, cần phải lên 1 kế hoạch hành động cụ thể cần làm gì và thời gian hoàn tất để đảm bảo rằng mọi việc theo đúng tiến độ và có sự chuẩn bị.
– Cần lên danh mục các công việc cần kiểm tra kiểm tra (checklist) và lịch trình (schedule) cụ thể nhằm tránh bỏ sót nhiều chi tiết,
– Cần chuẩn bị các công việc càng sớm càng tốt vì sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí vì càng về cuối chi phí càng tăng. Ít nhất phải có thời gian 4 tháng để chuẩn bị cho 1 hội chợ có qui mô nhỏ.
– Nên xem xét kỹ sơ đồ gian hàng, vị trí các khu vực cần liên hệ về hành chính, hậu cần để không mất thời gian tìm kiếm vì khuôn viên của hội chợ thường rất lớn. Ngoài ra, cần phải biết có những khái niệm nhất định về nơi mình đến, sưu tầm bản đồ khu vực nơi sẽ ở ngay cả khi chúng ta đã có người hướng dẫn đoàn.
– Đưa ra các phương án dự phòng cho những rắc rối có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đi lại như: hàng đến trễ, thất lạc catalogue, brochure…thậm chí lạc đường,v.v….
Để được tư vấn về thiết kế gian hàng , thiết kế gian hàng hội chợ một cách chi tiết nhất xin liên hệ ngay với Sdragon chúng tôi. Hội tụ những người dày dặn chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế gian hàng triển lãm, hội chợ chúng tôi tự tin khẳng định sẽ mang đến quý khách hàng những gian hàng ấn tượng và thu hút nhất.
Chuẩn bị một bước đệm vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp là điều tất cả doanh nghiệp đều mong muốn.