Vào năm 2015, trong game nhập vai chiến thuật Hard West, chúng ta không chỉ thấy sự pha trộn bất thường giữa sự huyền bí và miền Tây hoang dã điển hình trong cốt truyện, mà còn cả những cơ chế thú vị trong chiến thuật. Trong phần tiếp theo, các tác giả mới đang đặt cược vào những thứ giống nhau về tổng thể, nhưng đồng thời, có những khác biệt đáng kể trong Hard West II. Chuyện gì đã xảy ra thế?
Cốt truyện một lần nữa dựa trên câu chuyện cao bồi về những lời nguyền đang chờ đợi những người nghĩ quá nhiều về tiền và sẵn sàng phạm tội vì nó. Biệt đội của nhân vật chính, tên trùm xã hội đen nổi tiếng Gene Carter, định cướp một chuyến tàu bằng vàng của nhà nước, và kết quả là đã đến thăm một trong những con quỷ cấp cao hơn, Mammon, - à, hay chính con quỷ, đang ẩn náu dưới lốt của hắn.
Sau một ván bài xì phé, nơi mọi thứ đang bị đe dọa, Carter không chỉ mất đi cái bóng của chính mình, mà còn cả linh hồn của mình. Và phần còn lại của chúng tôi bị tổn thương theo cách này hay cách khác. Trong quá trình tìm kiếm chuyến tàu ma quái Mammon, mà Gene, dù còn sống hay đã chết, sẽ trả thù, chúng ta không chỉ gặp những người tị nạn, người da đỏ, nông dân và bọn cướp, mà còn cả những người chết biết đi, những con quỷ và những kẻ sùng đạo khát máu.
Công ty của người hùng của chúng ta rất nhiều màu sắc. Có một đứa trẻ mồ côi có thể hoán đổi thân xác với bất kỳ kẻ thù hoặc đồng minh nào, một phụ nữ Ấn Độ kêu gọi các linh hồn giúp đỡ trong trận chiến, và thậm chí một chàng cao bồi đã chết trong chiếc áo mưa và với một khẩu súng ngắn đã trèo ra khỏi quan tài và gia nhập đội của chúng tôi. Và đó không phải là tất cả.
Nó tạo cảm giác bầu không khí đặc quánh, nhớt - cảm giác rất giống với Hard West đầu tiên , mà còn với King Arthur: Knight's Tale . Có nghĩa là, nó là sự pha trộn giữa huyền bí, thần thoại và lịch sử: người sống và người chết giao tiếp và chiến đấu kề vai với tất cả các undead. Và đồng thời, không thực sự rõ ràng đâu là thực tại, đâu là thành quả của trí tưởng tượng bị thổi phồng, và đâu là du hành qua các thế giới song song.
Điều duy nhất đặt ra câu hỏi là đối với tôi, dường như hình ảnh của nhân vật chính (không giống như các nhân vật khác) không được tiết lộ đầy đủ chính xác là một tên cướp, người được mô tả cho chúng ta ở phần đầu. Đây là một nhà thám hiểm trung bình và khá tốt. Chúng tôi giúp tất cả mọi người - những người da đỏ, những người tị nạn, cảnh sát trưởng, săn lùng những kẻ đứng đầu và tiêu diệt một gia đình của những kẻ sùng bái điên cuồng. Rõ ràng đây là một phần do cốt truyện, nhưng trong bối cảnh này, tôi muốn thấy một tên cướp sáng sủa hơn.
Mặt khác, chúng ta vẫn có cơ hội tác động phần nào đến tính cách của Jin và mối quan hệ của anh ấy với các đối tác. Nhưng trước tiên, chúng tôi phải nói rằng, như trong bản gốc, chúng tôi di chuyển giữa các vị trí quan trọng trên bản đồ, nơi bạn có thể thực hiện không chỉ nhiệm vụ chính mà còn cả các nhiệm vụ phụ. Không có yếu tố sinh tồn - tài nguyên không bị tiêu hao khi di chuyển khắp bản đồ, không ai bị đói và không bị ốm trong thời gian dài. Sau một trận chiến vất vả, chúng ta có thể đến khu định cư gần nhất để giao dịch và chữa lành cho tất cả những người bị thương với giá 20 xu. Có một tùy chọn để tự dựng trại để phục hồi sức khỏe (điều này cần ít nhất một đơn vị dự phòng) và trò chuyện với đồng đội.
Vì vậy, các đồng chí sẽ trút hết tâm hồn cho chúng tôi chỉ khi quan hệ với họ đã đạt đến một giai đoạn nhất định - "Đồng hành", "Đồng minh", v.v. Và những chỉ số này tăng lên khi chúng tôi đứng về phía họ khi giải quyết các nhiệm vụ. Người da đỏ Merry Wapiti già nua đã đề nghị giết ngay lập tức người bộ lạc trẻ tuổi, người bị buộc phải ăn thịt đồng đội của mình để sinh tồn, nhưng cô gái, người có khả năng triệu hồi linh hồn trong các trận chiến, chủ trương đưa đồng loại tội nghiệp về bộ tộc của mình - hãy để nó quyết định số phận của mình. Buông tay một người đàn ông suốt 15 năm săn lùng và giết hại để trả thù những kẻ đáng phải trả thù này? Giết nó? Hay đưa anh ta đến gặp cảnh sát trưởng và nhận phần thưởng cho việc bắt giữ?
Dù bạn đứng về phía nào thì mối quan hệ vẫn tốt đẹp hơn. Và điều này mở ra các tùy chọn mới để hoàn thành nhiệm vụ - ví dụ, bác sĩ-nhà thuyết giáo Lazarus, người đã trở thành bạn đồng hành của chúng tôi, có thể được yêu cầu chữa bệnh miễn phí cho nhân vật nhiệm vụ. Nếu không, bạn sẽ phải chi tiêu cho việc này - rượu whisky và băng gạc.
Tuy nhiên, như tôi đã nói, không có yếu tố sinh tồn nào đặc biệt trong Hard West II . Vấn đề chính là sống sót trực tiếp trong trận chiến và giải quyết các nhiệm vụ đặt ra trong đó. Điều này là mặc dù thực tế là, trong khi vẫn giữ lại một số tính năng của bản gốc, chẳng hạn như cơ chế ricochet và hệ thống may mắn (nó dần dần tích lũy và được sử dụng để tăng cơ hội trúng đòn tiếp theo), hệ thống chiến thuật trong phần tiếp theo, người ta có thể nói, đã thực hiện một số nhượng bộ. Ví dụ: bạn có thể lưu bất cứ lúc nào và kẻ thù đã ngừng sử dụng cơ chế của Overwatch.
Sự phức tạp phần lớn được cung cấp bởi lợi thế số lượng áp đảo của đối thủ, khả năng ma thuật của họ như tái tạo, và cũng bởi thực tế là các nhiệm vụ thường giới hạn số lượng di chuyển.
Và không sao, nếu đó là một thử thách phụ (giết 10 quái vật trong một vòng, tiêu diệt con trùm mà không cần dùng đến các kỹ năng biệt đội, v.v.), sẽ ảnh hưởng đến phần thưởng bổ sung. Nhưng khi thiếu nước đi, toàn bộ nhiệm vụ thất bại, thì điều đó sẽ trở nên rất khó chịu.
Trên thực tế, việc chơi và tồn tại là hoàn toàn có thể và cần thiết - rất nhiều lời phàn nàn về sự phức tạp gia tăng trong Hard West II không phải lúc nào cũng đầy đủ, hãy nói như vậy. Bạn chỉ cần chấp nhận các quy tắc của trò chơi Y8, được “mài dũa” cho các chiến thuật nhanh và mạnh mẽ. Điều này được chứng minh bởi sự vắng mặt của các lượt đánh chặn ở cả hai bên và cơ chế “dũng cảm”: sau mỗi lần giết, nhân vật khôi phục tất cả các điểm hành động và tiếp tục làm việc - theo cách này, sau khi đã tạo ra, bạn có thể thực hiện toàn bộ chuỗi loại bỏ trong một lần di chuyển.
Nói chung, Hard West II cũng là về lập kế hoạch có năng lực. Chỉ riêng thợ máy ricochet cũng đáng giá - bạn có thể đánh đối thủ một cách tinh ranh từ phía sau hoặc từ bên sườn, trong khi cơ hội trúng đòn bằng đòn tấn công trực diện là thấp.
Hay đây là hệ thống thẻ bài không chỉ tăng điểm đặc trưng cho nhân vật mà còn mở kỹ năng nếu cộng cả cặp và cả bộ. Điều này cũng đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch, cho ai và đưa thẻ nào.
Một điều nữa là việc chú trọng vào chiến thuật nhanh, mạnh, cũng như thường xuyên bị hạn chế về số lần di chuyển, tôi nghĩ, khiến một số nhân vật trở nên hiệu quả và được yêu cầu cao hơn những nhân vật khác. Tôi đã thực hiện hầu hết các nhiệm vụ với cùng một thành phần gồm bốn người, trong đó Flynn và Merry Elk luôn được bao gồm.
Tất nhiên, Hard West II không phải là ván cờ chiến thuật theo đúng tinh thần của Commandos , Desperados và Shadow Tactics: Blades of the Shogun với sự chuyên môn hóa và yêu cầu rõ ràng hơn đối với từng nhân vật. Nhưng nó vẫn là một trò chơi Y8 phức tạp và có bầu không khí - với niềm đam mê riêng và những khám phá thú vị trong lối chơi chiến thuật. Vâng, nó hóa ra không đồng đều và không hoàn toàn cân bằng, nhưng người hâm mộ của thể loại này chắc chắn sẽ đánh giá cao nó.
Ưu điểm: câu chuyện thần bí thú vị; nhân vật đầy màu sắc; bầu khí quyển dày đặc; lối chơi thú vị kết hợp khám phá bản đồ và các trận chiến chiến thuật; cơ học phi tiêu chuẩn trong các trận chiến; lồng tiếng biểu cảm và âm nhạc; đồ họa phong phú.
Nhược điểm: đối với một số người, độ phức tạp có thể bị định giá quá cao; tác giả lạm dụng các hạn chế giả tạo trong các nhiệm vụ; Không phải tất cả các ký tự đều hữu ích như nhau.