Mỗi món đồ nội thất, thủ công tại VIFA ASEAN 2024 đều là một tác phẩm nghệ thuật tâm huyết của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, gian hàng trưng bày những sản phẩm này cũng phải có giá trị thẩm mỹ cao nhất. Để thi công gian hàng hội chợ đẹp mắt, cần có sự hiểu biết và vận dụng nhuần nhuyễn các nguyên tắc thiết kế. Trong đó, có lẽ nguyên tắc sử dụng hình khối là nguyên tắc cơ bản nhất. Trong bài viết này, SDragon xin gửi tới bạn đọc bí quyết sử dụng hình khối khi thi công gian hàng hội chợ tại VIFA 2024.
VIFA ASEAN được tổ chức từ ngày 27 – 30/08/2024 tại SECC. Triển lãm sẽ đem những đồ nội thất, đồ trang trí và thủ công truyền thống tốt nhất khu vực Đông Nam Á đến với công chúng. Đây là cơ hội để các nhà sản xuất đồ mỹ nghệ tại Đông Nam Á kết nối với những người mua tiềm năng trên toàn thế giới.
Bất kỳ gian hàng triển lãm nào cũng được cấu tạo từ rất nhiều hình khối. Nếu chỉ nhìn qua gian hàng, rất khó để rút ra được mẫu số chung của những hình khối này. Thật may mắn, các các nhà thiết kế đã tổng kết được cách phân loại cho chúng ta. Cụ thể, có 2 nhóm hình khối: Geometric shape (hình khối cơ bản) và Organic shape (hình khối hữu cơ).
Geometric shape là những hình khối đơn giản mà chúng ta được học ngay từ tiểu học. Những geometric shape quen thuộc nhất là hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Đặc điểm của geometric shape là có đường nét rõ ràng, cứng cáp.
Geometric shape không chỉ có dạng 2 chiều mà còn cả dạng 3 chiều tương ứng. Ví dụ, tương ứng với hình vuông 2D sẽ có hình lập phương 3D; tam giác – hình nón; tròn – cầu. Ngoài ra, các geometric shape riêng lẻ có thể kết hợp để trở thành tổ hợp hình khối cầu kỳ.
Hình khối hữu cơ mô phỏng các vật thể và hiện tượng tự nhiên, ví dụ như lá cây, hoa,… Đặc điểm của hình khối hữu cơ là có nhiều đường cong mềm mại. Khác với hình khối cơ bản, hình khối hữu cơ không có quy tắc. Vì vậy, chúng còn được gọi là hình khối tự do.
Mỗi loại hình khối đều có mục đích gợi một loại cảm xúc khác nhau cho người xem. Vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng để tác động đến trải nghiệm của khách tham quan tại gian hàng. Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ đi sâu vào cảm xúc mà từng loại hình khối mang lại.
Tại sao bạn có thể thấy rõ bố cục của gian hàng, trong khi không hề có hàng rào nào? Đó là nhờ có sự xuất hiện của các hình khối. Chúng giúp não tự động phân chia khu vực tại gian hàng triển lãm qua các điểm nhấn thị giác. Gian hàng do đó cũng có sự chuyển đổi không gian mượt mà, tự nhiên hơn.
Hình khối có thể được sử dụng để điều tiết ánh sáng tại gian hàng triển lãm. Ví dụ, bạn có thể đặt hình khối trước nguồn sáng để giảm ánh sáng trong một khu vực. Ngoài ra, hình khối cũng tạo ra các hiệu ứng ánh sáng thú vị, chẳng hạn như hiệu ứng bóng đổ.
Những hình khối kỳ lạ kích thích trí tò mò của khách tham quan tại triển lãm. Đó là lý do trước các gian hàng thường đặt những mô hình, hoặc bức tượng nghệ thuật.
Hiểu rõ ý nghĩa của các loại hình khối, bạn sẽ biết cách vận dụng chúng để “thao túng” hành trình trải nghiệm của khách tham quan. Sau đây, hãy cùng SDragon khám phá ý nghĩa của hình khối cơ bản và hình khối hữu cơ.
Các đường nét góc cạnh của hình vuông gợi lên cảm giác chắc chắn, an toàn. Nhìn hình vuông, chúng ta có thể liên tưởng ngay đến hình ảnh viên gạch cứng rắn, bền bỉ.
Vì những đặc điểm trên, hình vuông thường đi kèm với sự uy tín và ổn định. Bạn có thể sử dụng hình vuông trong giá trưng bày sản phẩm, hay quầy dùng thử sản phẩm.
Ba cạnh của hình tam giác đem đến cảm giác hài hòa, cân bằng. Bên cạnh đó, hình tam giác còn có tác dụng điều hướng. Mắt chúng ta sẽ tự động nhìn theo hướng chỉ của đỉnh tam giác. Đó là lý do biểu tượng mũi tên của con chuột máy tính, ký hiệu dẫn đường trên google map, … đều là hình tam giác.
Hình tam giác có tác dụng nhất khi được đặt trên biển dẫn đường và xung quanh giá trưng bày. Tại những vị trí này, hình tam giác sẽ giúp khách tham quan di chuyển dễ dàng hơn. Đồng thời, sự chú ý của họ cũng sẽ tập trung vào ngôi sao chính của gian hàng – sản phẩm.
Khác với hình tam giác và hình vuông, hình tròn không có một đỉnh nhọn nào. Vì vậy, hình tròn gợi cảm giác thân thiện, ấm áp. Nói cách khác, đây là một khối hình khá “hiền”.
Hình tròn rất hợp với những không gian dành cho giao tiếp, trao đổi. Ví dụ, bạn có thể đặt các bộ bàn ghế hình tròn tại khu vực trò chuyện với đối tác.
Là những hình khối lấy cảm hứng từ thiên nhiên, hình khối hữu cơ rất phóng khoáng, tự do. Chúng đem đến sự tươi mới, sức sống cho gian hàng triển lãm. Các hình khối hữu cơ có tính nghệ thuật cao, khiến người xem thích thú.
Bạn có thể sử dụng hình khối hữu cơ như một công cụ trang trí. Đơn giản nhất, hãy đặt một bức tượng nghệ thuật có hình khối hữu cơ trong hoặc ngoài gian hàng. Ở cấp độ cao hơn, bạn có thể thiết kế cấu trúc gian hàng giống như một vật thể tự nhiên.
Có thể thấy, tại VIFA ASEAN 2024, việc sử dụng hình khối khéo léo sẽ nâng giá trị thẩm mỹ của gian hàng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, đây là một thử thách không hề nhỏ. Đó là lý do bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các đơn vị thi công gian hàng hội chợ chuyên nghiệp. Là đơn vị đã thực hiện nhiều dự án tại VIFA ASEAN, SDragon tự tin có thể đem đến cho quý doanh nghiệp những thiết kế gian hàng triển lãm sáng tạo, độc đáo nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới!
Tham khảo thêm thông tin về thi công gian hàng hội chợ tại VIFA ASEAN trong bài viết sau:
Tham gia VIFA ASEAN 2023 với thiết kế gian hàng triển lãm hấp dẫn?
SDragon cùng doanh nghiệp thiết kế gian hàng triển lãm cho VIFA ASEAN 2023.
Công ty TNHH SDragon Việt Nam
Địa chỉ: Toà nhà Ba Đình, Số 19 Lê Thanh Nghị, P.Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội |
283 Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, Quận 3, Hồ Chí Minh
Điện thoại: (+84) 24 62888396 (HN) | (+84) 28 3930 6105 (HCM) | (+84) 97 505 9989 (Hotline)
Email: maianh@sdragon.com.vn
Website: www.sdragon.com.vn