Trong lịch sử của các buổi triển lãm trưng bày ô tô tại Việt Nam, vào năm 2012 đã xuất hiện một mẫu thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm vô cùng “độc đáo” do chính công ty sản xuất ô tô “thuần Việt” Vinaxuki lên “ý tưởng”
Nếu như có một cuộc bình chọn nào đó để chọn ra thiết kế gian hàng “độc” nhất tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2012, chắc hẳn gian hàng trưng bày của Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) sẽ đoạt được giải nhất. Không gian trưng bày xe của nhà sản xuất ô tô Việt Nam là khoảng được thiết kế sơ sài nhất, tách biệt khu triển lãm. Đây cũng là đơn vị trưng bày ô tô duy nhất mà không có người mẫu, trưng bày ít mẫu xe nhất (2 mẫu), im ắng nhất (không có âm thanh) và cuối cùng là đơn giản nhất (không có ánh sáng hay đèn chiếu). Nhà sản xuất này cũng không tổ chức giới thiệu sản phẩm trong những ngày diễn ra buổi triển lãm.
Cách mà Vinaxuki mang sản phẩm đến triển lãm đã khiến không ít người tham quan cũng như cánh phóng viên tác nghiệp phải bất ngờ. Không có những mẫu xe tải vốn tạo nên tên tuổi của mình, Vinaxuki mang đến 2 mẫu xe du lịch cỡ nhỏ, gắn hiệu VG 100 và VG 150 được giới thiệu nội địa hóa đến 58%.
Hai mẫu, chiếc bày xuôi, chiếc bày ngược trên 2 bục lớn. Nhà sản xuất còn “cẩn thận” chèn gỗ vào bánh xe để khỏi trôi. Tạm không nói đến những tính năng của xe hay kiểu dáng, điều khiến người ta thắc mắc nhất đó chính là dòng chữ rất to “Duyên Dáng Việt Nam” trên phông nền gian hàng, nhưng không hiểu rằng dòng chữ này có chút nào liên quan đến 2 mẫu xe mới này không.
Và tất nhiên, phải nhắc đến thứ khiến người tham quan chú ý nhất chính là mấy tấm giấy được dán vội lên xe bằng băng dính. Thay vì những dòng chữ được in bằng máy tính thì đây lại là những dòng chữ viết tay với nội dung dưới dạng thông báo hay ghi chú như “Xe chưa hoàn thiện”, “Xe VG 130, động cơ 1300cc, giá 329 triệu VNĐ”, “Mời quý vị góp ý”,…
Nhiều người đã nói vui với nhau rằng: “Nếu qua gian hàng Vinaxuki, nhớ mang theo cây bút dạ để viết góp ý cho hãng”.
Chưa hết, gian hàng Vinaxuki cũng chỉ có 3 người xuất hiện, gồm ông Tổng giám đốc với hai nhân viên đã có tuổi, mặc áo công nhân, ngồi trả lời khách và trông chừng gian hàng.
Một vài tấm poster, mấy tấm pano, hay những lời giới thiệu, catalogue về xe được in ấn cẩn thận hoàn toàn không tốn quá nhiều chi phí với một nhà sản xuất ôtô. Điều khiến mọi người thắc mắc là vị Tổng giám đốc của Vinaxuki nghĩ gì khi thiết kế gian hàng triển lãm của mình đơn giản hết mức có thể như thế? Hay đó là một chiêu trò để thu hút khách? Nhưng phải khen rằng, với chiêu PR “dị” chưa từng có này, gian hàng của Vinaxuki đã gây được ấn tượng “không hề nhẹ” với khách tham quan và cánh phóng viên tác nghiệp tại triển lãm.